Friday, February 25, 2022

Phỏng vấn là cuộc chơi tâm lý, chiến thắng gọi tên người chủ động - Chaka Booker

Cuốn sách dành cho những nhà tuyển dụng muốn chuyên nghiệp và cả những ai muốn pass trong một cuộc phỏng vấn.


Cuốn này là do cô em đồng nghiệp mua rồi cho mình mượn. Cơ mà lúc đọc thấy hay quá - chả lẽ lại mua thêm 1 quyển cất làm của riêng???

Cuốn sách nêu lên 12 chiến lược cần thiết để tiến hành phỏng vấn tìm kiếm người phù hợp. Nhưng về căn bản, để hiểu rõ các chiến lược này, bạn vẫn cần hiểu biết nhiều về Tâm lý học.

Ví dụ như ngay ở chiến lược số 1: Trực giác - hiểu rõ về vị trí. Qua một thời gian làm tuyển dụng, để hiểu rõ vị trí rất cần sự tham gia của chuyên viên tuyển dụng. Nhiều khi, đến cả quản lý trực tiếp cũng không hiểu rõ là mình cần người như thế nào. Đương nhiên rồi, vì họ đâu có chuyên về nhân sự - họ chỉ biết là cần người làm được cái này - cái kia. Và đọc bản mô tả công việc thì nhiều khi không rõ hết ý mà người ta cần tuyển. Đã không ít lần, sau khi đăng tuyển và phỏng vấn theo mô tả công việc mà quản lý đưa ra, thì mình đã góp ý điều chỉnh cả về tên chức danh - mô tả công việc và mức lương. Người làm tuyển dụng đương nhiên không hiểu biết được tất cả các nghiệp vụ của các ngành nghề - nhưng việc ngồi cùng phỏng vấn và trò chuyện sẽ giúp mình hiểu rõ hơn về vị trí cần tuyển.

Công việc phỏng vấn còn yêu cầu nhà tuyển dụng phải tốt về giao tiếp. Ở chiến lược số 2: Câu hỏi đúng nhưng sai cách là câu hỏi sai. Chiến lược này làm mình nhớ tới cách để nói chuyện với các con. Cùng là 1 ý, nhưng nếu không biết cách nói thì rất dễ gặp thái độ phản kháng và không hợp tác. Trong chiến lược này cần ghi nhớ: Loại bỏ tín hiệu - Lựa chọn ngang bằng. 

Một điều cũng rất cần được chú ý ở Chiến lược số 7: Ngừng hợp lý hóa. Quả thực khi phỏng vấn là trao đổi tìm hiểu giữa cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Khi gặp được ứng viên vừa mắt ( xinh trai đẹp gái chẳng hạn), người tuyển dụng rất dễ rơi vào tình trạng cố gắng " hợp lý hóa" để tuyển cho được người đó - cho dù có thể người ta không phù hợp với vị trí.

Ở chiến lược số 10: thiên kiến - mình đã gặp không biết bao nhiêu mà kể rồi. Từ việc chỉ ưu tiên chọn nam chứ không tuyển nữ, tới việc phải tốt nghiệp từ trường nay hoặc trường kia ra. Gặp những thiên kiến kiểu này, rất khó để thay đổi và cũng khó để tuyển người. Nhưng thực tế ngoài cuộc sống thì ai gần như cũng có thiên kiến. Cho nên, đứng ở vị trí nhân sự thì chỉ có cách cố gắng giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên kiến tới quyết định tuyển dụng bằng cách trao đổi và thuyết phục thôi. 

Cuốn sách này còn rất hay vì ở cuối mỗi chiến lược đều có bài tập thực hành - được phân tích tỉ mỉ và đưa ra các câu hỏi chi tiết. Thật sự muốn chụp hết lại để làm 1 bảng cẩm nang riêng cho bản thân mình quá!

Link mua cuốn sách trên Tiki nha: https://tinyurl.com/yctz64sl

No comments:

Post a Comment