Tuesday, August 25, 2020

Tiếp thị 4.0 - Chuyển dịch từ Truyền thông sang Công nghệ số - Philip Kotler

 


Thương quyển sách này vì hay thế mà mình đọc lay lắt mãi mới xong. Một phần vì dạo này ít làm việc liên quan tới Marketing, một phần vì chuyển sang đọc sách cần thiết cho ngành Nhân sự trước. Xong rồi nghỉ làm mà bị mất động lực đọc - 1 tuần liền không thích làm gì sất - mãi mới khởi động lại được tinh thần.
Rồi cũng xong cuốn sách có 262 trang hấp dẫn.
Đây là cuốn sách khá tổng quan và đưa ra cái nhìn về hướng Marketing trong thời đại ngày nay.
Một số điểm chú ý hấp dẫn nhất theo mình:
- Nhóm tiểu văn hóa ảnh hưởng tới tiếp thị số: giới trẻ và phụ nữ.
- Hành trình khách hàng mới: các điểm chạm và trải nghiệm khách hàng.
- Tiếp thị gắn kết
Đâu đó trong cuốn sách cũng là những kinh nghiệm thực tế của mình đã gặp trong thời gian tập trung bán hàng online. VD như: Lời giới thiệu của khách hàng tới khách hàng có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với lời quảng cáo của thương hiệu, trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay - thì quản lý hình ảnh thương hiệu được nhân hóa rất quan trọng ... Ý thứ 2 này mình cảm nhận rõ khi xem các đoạn quảng cáo của Trung Quốc. Ah, do đợt này đu Idol trẻ nên hay nghía các thương hiệu mà Wang Yibo và Xiao Zhan đại diện. Chẳng hạn như lời quảng cáo mới nhất cho ngày Thất tịch sắp tới đây của Swarovski: “Swarovski cùng Nhất Bác chúc mọi người thất tịch vui vẻ. Mong bạn, gặp được tình yêu lãng mạn của đời mình và chung thuỷ với cuộc tình.” Đấy, thương hiệu gắn liền với KOL - như 1 người bạn đồng hành.
Chương cuối có phần nhỏ làm mình rất thích thú: Đạt tới khoảnh khắc WOW! Bạn đã có lần nào phải thốt lên WOW với sự chăm sóc khách hàng của 1 thương hiệu chưa? Khi khách hàng thốt lên WOW tức là bạn đã chạm được tới trái tim của họ rồi đó! 
Phần này làm mình nhớ tới một chuyện ngày xưa - khi mà thương hiệu bánh Nguyễn Sơn mới có 1 cửa hàng ở Hà Nội. Cô bạn đồng nghiệp của mình hôm ấy qua mua bánh sinh nhật cho bạn khác cùng công ty. Không bàn về việc hồi ấy bánh Nguyễn Sơn rất ngon - lớp kem dày và thơm - giá cũng hơi chát so với tụi nghèo bọn mình. Nhưng dịch vụ mới là điều mà bạn ấy nhắc mãi. Quản lý của cửa hàng Nguyễn Sơn trên phố ấy xách bánh ra tận xe máy, buộc bánh lên xe giúp và còn dặn bạn ấy đi về cẩn thận. Nếu so sánh với các dịch vụ khác tại Hà Nội thì hồi ấy Nguyễn Sơn đã được cả lũ bọn mình auto xếp vào hàng siêu ổn. Về sau này số cửa hàng mở nhiều nhưng nhân viên hoàn toàn thiếu đi cái chân thành ngày ấy. 
Bạn nào còn đang cần tìm hiểu về nghệ thuật Marketing và chăm sóc khách hàng - hãy thử trải nghiệm mua sắm tại AEON nhé! Phần bán online mình mới ngắm chứ chưa thực sự thử. Nhưng mua sắm tại mall thì đỉnh không cần cãi luôn. Giờ đi siêu thị với mình chỉ có vào AEON. 

No comments:

Post a Comment